วันพุธที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ดีเอสไอรับ'ยืดสัมปทานบีทีเอส-อิสวอเตอร์-ซื้อจีที200'เป็นคดีพิเศษ




"เฉลิม" นั่งหัวโต๊ะประชุมบอร์ดคดีพิเศษ ก่อนลงมติไฟเขียวลงมติรับ 3 คดีดังเป็นคดีพิเศษ ทั้งการต่อสัมปทานรถไฟฟ้าบีทีเอส-คดีอีสวอเตอร์บริจาคเงินช่วยน้ำท่วมผ่าน ปชป.-คดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิดจีที 200...

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 10 ต.ค. ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการคดีพิเศษ (กคพ.) ต่อมา นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ แถลงหลังการประชุมคณะกรรมการคดีพิเศษ ว่า วันนี้ กรรมการ กคพ.ทั้ง 23 คน เข้าร่วมประชุมครบ และมีมติให้รับคดี 8 เรื่อง เป็นคดีพิเศษ ที่จะต้องสืบสวนและสอบสวนโดยพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ตาม พ.ร.บ.สอบสวนคดีพิเศษ 2547 ประกอบด้วย กรณี กทม.ทำสัญญาการให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุงโครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ ระหว่างบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด กับบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพจำกัด (มหาชน) ที่อาจเข้าข่ายเป็นการกระทำความผิดต่อกฎหมาย โดยเรื่องดังกล่าวมีความเห็นที่แตกต่างอย่างสิ้นเชิง กระทรวงมหาดไทย (มท.) โดย รมว.มท.เห็นว่า สัญญาเดินรถไฟฟ้าบีทีเอสที่ต่อสัญญาออกไปไม่ว่าจะเรียกชื่ออะไร แต่เนื้อหาเป็นการต่อสัญญาสัมปทาน ซึ่งกระทำไม่ได้

“การต่อสัมปาทาน ต้องขออนุญาตจาก รมว.มท. และจากการตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นของดีเอสไอ ที่ผ่านมาก็พบว่าน่าจะเป็นการทำนิติกรรมอำพรางสัญญาสัมปทานไว้ แต่ทาง กทม.เห็นว่าเป็นสัญญาจ้างทำ ดังนั้น เพื่อค้นหาความจริงให้ยุติ กรรมการ กคพ.จึงมีมติ 20 เสียง อนุมัติให้ดีเอสไอร่วมกับอัยการคดีพิเศษ สืบสวนหาข้อยุติท่ามกลางความขัดแย้ง เพื่อจะได้เกิดประโยชน์กับประเทศชาติ โดยเฉพาะคน กทม. พร้อมยืนยันว่า ดีเอสไอมีอำนาจการสอบสวนในกรณีดังกล่าว ส่วนกรรมการคดีพิเศษอีก 3 ท่าน ที่งดออกเสียง ประกอบด้วย ร.ต.อ.เฉลิม ประธาน กคพ. นายสัก กอแสงเรือง ผู้แทนสภาทนายความ และผู้แทนธนาคารแห่งประเทศไทย”

นายธาริต กล่าวอีกว่า กคพ.ยังมีมติรับกรณีเงินบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมของบริษัท อีสต์ วอเตอร์ ที่บริจาคผ่านบัญชีของพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นการบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด อันอาจคำนวณเป็นเงินได้ ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2550 เป็นคดีพิเศษ รวมทั้งรับกรณีการจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิดอัลฟา 6 และจีที 200 เป็นคดีพิเศษ หลังบริษัทเอกชน ซึ่งเป็นผู้ผลิต ผู้จำหน่าย หรือตัวแทนจำหน่ายเครื่องตรวจวัตถุต้องสงสัย ซึ่งมีพฤติการณ์ฉ้อโกง หรือลวงขายเครื่องตรวจวัตถุต้องสงสัย ที่ไม่มีคุณภาพตามที่กล่าวอ้างกับหน่วยงานของรัฐ

“ส่วนคดีอื่นๆ ที่ กคพ.รับเป็นคดีพิเศษ มีกรณีการทุจริตในโครงการแก้ไขปัญหาราคาหอมแดงตกต่ำ ฤดูการผลิตปี 2554/2555 จ.ศรีสะเกษ และกรณีการใช้อิทธิพลของกลุ่มไบคาน ระหว่างครอบครัว กรณี น.ส.โซเบดา พงษ์สว่าง ที่ร้องขอต่อดีเอสไอให้ดำเนินคดีกับคู่กรณีในข้อหาข่มขู่โดยการขู่เข็ญจะทำ ร้ายร่างกาย และลักพาตัวบุตรสาวคดีบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ ป่าคลองทุ่งมะพร้าว จ.พังงา คดีบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติในพื้นที่โครงการพัฒนาลุ่มน้ำเข็ก อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ และกรณีเปิดบ่อนพนันออนไลน์ในภาคกลาง ภาคอีสาน ภาคตะวันออก ที่ดีเอสไอจะเข้าจับกุมต่อไป” นายธาริต กล่าว.
โดย: ทีมข่าวอาชญากรรม
ที่มา ไทยรัฐออนไลน์ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น