วันศุกร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2555

วุฒิฯเล็งบินฮ่องกงสอบ'ไซฟ่อนเงิน'




วุฒิฯเล็งบินฮ่องกงสอบ'ไซฟ่อนเงิน'

"กมธ.วุฒิสภา" เตรียมบินฮ่องกงปลายเดือนหน้า แกะรอยไซฟ่อนเงิน 1.6 หมื่นล้าน ชี้โอนจากเยาวราชเชื่อโยงนักการเมืองไทย อมงบเยียวยาน้ำท่วม กต.ส่อยึดคืนพาสปอร์ต"ทักษิณ" พร้อมขอขยายเวลาแจงผู้ตรวจการแผ่นดิน

               12ต.ค.2555 น.ส.สุมล สุตะวิริยะวัฒน์ ส.ว.เพชรบุรี ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการศึกษาตรวจสอบเรื่องการทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาล เปิดเผยว่า คณะอนุกรรมาธิการตรวจสอบเรื่องการทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาล ซึ่งมี พล.อ.อ.วีรวิท คงศักดิ์ ส.ว.สรรหา เป็นประธาน ได้รับเรื่องร้องเรียนจากสมาชิกภาคีเครือข่ายต้านการทุจริตคอรัปชั่นแห่งชาติ (ภตช.) ว่า พบข้อมูลการไซฟ่อนเงินจากประเทศไทยไปยังเกาะฮ่องกง จำนวน 1.6 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้ ไม่ทราบแหล่งที่มา ทราบแต่เพียงว่าโอนจากแถวเยาวราช ทำให้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ป.ป.ช.ฮ่องกงประกาศอายัดเงินและตามหาเจ้าของ ซึ่งก็ไม่พบเจ้าของเงินไปแสดงตัว โดยทาง ภตช.ระบุว่าเงินจำนวนดังกล่าวอาจจะเป็นเงินที่มาจากการทุจริตในส่วนของงบประมาณช่วยเหลือน้ำท่วม เมื่อปี 2554 
น.ส.สุมลกล่าวว่า เบื้องต้นได้ยื่นเรื่องเข้าสู่กรรมาธิการชุดใหญ่ โดยตนอนุมัติในหลักการให้คณะอนุกรรมาธิการไปขอข้อมูลจากฮ่องกง ในช่วงปิดสมัยประชุมปลายเดือนพฤศจิกายนนี้ นอกจากนี้ได้ตั้งข้อสังเกตให้กรรมาธิการตรวจสอบข้อเท็จจริงอีกครั้ง เนื่องจากกังวลว่าจะเป็นข่าวปล่อย โดยจะเชิญ ภตช.มาให้ข้อมูลกรรมาธิการในวันที่ 28 พฤศจิกายน

               รายงานข่าวแจ้งว่า ขณะนี้อนุกรรมาธิการได้ประสานไปยังกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อจะให้ติดต่อประสานงานไปยัง ป.ป.ช.และ ป.ป.ท.ของฮ่องกง เพื่อให้คณะกรรมาธิการเข้าไปขอข้อมูลและดูงานเรื่องการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น โดยคณะอนุกรรมาธิการจะเชิญเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช., ป.ป.ท. และ ปปง. มาให้รายละเอียดวันที่ 26 ตุลาคม เนื่องจากมีการประสานเบื้องต้นไปยังหน่วยงานดังกล่าวแล้ว ซึ่งหน่วยงานทั้งสามยังไม่รู้ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ส่วนสาเหตุที่อนุกรรมาธิการรับไว้พิจารณาเนื่องจากข้อมูลที่ ภตช.ให้มานั้น ตรงกับข้อมูลที่ พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม และอดีตเลขาธิการ ป.ป.ท. เคยให้ข่าวไว้ว่า พบการไซฟ่อนเงินที่เกาะฮ่องกง

               ด้าน นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ เลขาธิการ ภตช.กล่าวว่า เมื่อวันที่ 5-7 กันยายน ที่ผ่านมา ภตช.ได้เข้าร่วมประชุมกับ ป.ป.ช.ของฮ่องกง ซึ่งการประชุมดังกล่าวมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงและสายลับของ ป.ป.ช.ฮ่องกง ระบุว่า พบความเคลื่อนไหวของการโอนถ่ายเงิน ซึ่งคาดว่าจะเป็นในกลุ่มนักการเมืองไทยและข้าราชการระดับสูงในประเทศไทย มีการเคลื่อนไหวธุรกรรมทางการเงินผ่านโพยก๊วน และถูกอายัดไว้จำนวน 1.6 หมื่นล้าน เชื่อได้ว่าเงินที่ถูกอายัดเป็นเงินที่ถูกยักยอกจากเงินงบประมาณในการช่วยเหลือเยียวยาและฟื้นฟูน้ำท่วม ทั้งนี้ยืนยันว่ากรณีดังกล่าวไม่ใช่ข่าวปล่อยแต่อย่างใด และคนที่เกี่ยวข้องเป็นคนของพรรครัฐบาล และคนที่ร่วมกระบวนการมีไม่ต่ำกว่า 30 คน

               ส่วนการที่คณะกรรมาธิการจะเดินทางไปขอข้อมูลจากฮ่องกงนั้น นายมงคลกิตติ์กล่าวว่า เชื่อว่าจะไม่ได้ข้อมูลในรายละเอียดทั้งหมด เนื่องจากเขาจะให้ข้อมูลเฉพาะหน่วยงานระหว่างรัฐ หากรัฐบาลอยากจะหาข้อเท็จจริง ควรจะสั่งการให้กระทรวงการต่างประเทศไปดำเนินการ โดยสั่งตรงมาจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

กต.ส่อยึดคืนพาสปอร์ต"ทักษิณ"

               ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีผู้ตรวจการแผ่นดินส่งหนังสือมาให้กระทรวงการต่างประเทศทบทวนการออกพาสปอร์ตให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เมื่อวันที่ 13 กันยายน ที่ผ่านมา ซึ่งกระทรวงต้องชี้แจงกลับภายใน 30 วันนั้น ล่าสุดกระทรวงการต่างประเทศได้มีหนังสือไปยังผู้ตรวจการฯ ขอขยายเวลาการชี้แจงกรณีไปอีก 30 วัน โดยให้เหตุผลว่า ต้องการรวบรวมเอกสารข้อมูลให้สมบูรณ์ เพื่อชี้แจงต่อผู้ตรวจการฯ
               แหล่งข่าวเปิดเผยว่า จากการหารือของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการออกพาสปอร์ตพ.ต.ท.ทักษิณ ล่าสุดมีความเห็นว่า ควรจะทบทวนการออกพาสปอร์ตให้ พ.ต.ท.ทักษิณตามที่ผู้ตรวจการแผ่นดินเสนอมา เพราะจากการประเมินของกระทรวงการต่างประเทศคาดว่า แม้กระทรวงการต่างประเทศจะยืนยันไปว่าไม่ทบทวน แต่เรื่องก็คงไม่จบแค่นี้ เพราะผู้ตรวจการฯ คงส่งเรื่องไปยังส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และสุดท้ายอาจส่งเรื่องไปถึงศาลปกครองเพื่อให้เพิกถอนพาสปอร์ตดังกล่าว
               "ถ้าไปถึงจุดนั้นก็ต้องมีผู้รับผิดชอบแน่นอน จะเป็นเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ผอ.กองหนังสือเดินทาง อธิบดีกรมการกงสุล ไปจนถึงปลัดกระทรวง" แหล่งข่าวกล่าว
               ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศเตรียมทำหนังสือไปยังศาลฎีกาแผนกคดีอาญานักการเมือง และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อสอบถามว่า ยังมีการต้องการตัวพ.ต.ททักษิณมาดำเนินคดีอยู่หรือไม่ ถ้าทั้ง 2 หน่วยงานยืนยันมาว่ายังต้องการอยู่กระทรวงก็คงต้องทบทวนการออกพาสปอร์ตตามที่ผู้ตรวจการฯ เสนอมา

ผู้ตรวจฯเผยกต.ทำหนังสือขอขยายเวลาจริง

               นายเฉลิมศักดิ์ จันทรทิม เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเผยว่า ในวันที่ 12 ต.ค. ทางสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน รายงานว่าได้รับหนังสือของกระทรวงการต่างประเทศที่ส่งมายังผู้ตรวจการแผ่นดินแล้วเพื่อขอขยายเวลาในการชี้แจงกรณีการคืนพาสปอร์ตให้พ.ต.ท.ทักษิณโดยการขอขยายเวลานี้ระบุว่า เพื่อรวบรวมเอกสารหลักฐาน ทั้งนี้หนังสือดังกล่าวก็ต้องแจ้งให้ผู้ตรวจฯทราบก่อน แต่โดยหลักการแล้วหากมีการขอขยายเวลา ทางผู้ตรวจฯก็ต้องดูเหตุดูผลของการขอขยายเวลา หากเห็นว่ามีเหมาะสม ก็จะอนุญาติให้ขยายเวลาได้ แต่ถึงอย่างไรทางผู้ตรวจฯจะมีการประสานกันภายในเพื่อดูว่าติดขัดหรือมีปัญหาอะไร ทั้งนี้ยืนยันว่าผู้ตรวจฯจะเร่งติดตามเรื่องดังกล่าวให้เร็วที่สุด

ที่มา มติชน 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น